คุตบะห์วันศุกร์ เรื่องมุสลิมกับการศึกษา
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาที่รักทั้งหลาย
ในทุกๆวันศุกร์นั้นเราจะมาฝังคุตบะห์ฝังการกล่าวตักเตือนกันชักชวนให้ทำในเรื่องของสิ่งที่ดีงามและห้ามปรามกันในเรื่องของสิ่งที่เป็นความชั่วทั้งหลาย
เพราะในยุคสมัยของเราปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนมากกำลังหันหลังให้กับศาสนาแต่ให้ความสำคัญกับเรื่องของดุนยา
เรื่องราวของนรกและสวรรค์กำลังจะกลายเป็นเพียงนิทานปรัมปราที่เล่าสู่กันฟัง
เรากำลังใช้ชีวิตสวนทางกับคำสอนของศาสนาอิสลามใช่หรือไม่?
เราได้เตรียมอะไรเอาไว้บ้างที่จะพบกับชีวิตในโลกหน้า เราจะรู้จักได้อย่างไรว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ถูกต้องแล้วหรือว่าผิดหลักการศาสนา
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาที่รักทั้งหลาย
ด้วยกับการศึกษาเท่านั้นที่จะทำให้เราได้รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด
โดยเฉพาะในยุคสมัยที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่นี้ เป็นยุคที่เต็มไปด้วยสิ่งแปลกปลอม
เต็มได้ภัยอันตรายมากมาย และเป็นยุคแห่งความชั่วร้าย พวกเราทั้งหลายกำลังตกอยู่ท่ามกลางกระแส
ของการรุกรานทางวัฒนธรรม
ความย่ำแย่ทางสังคม และความตกต่ำทางศีลธรรม
ที่นับวันยิ่งเพิ่มทวีคูณและโหมกระหน่ำมาจากทุกทิศทุกทางเพื่อเผาผลาญทำลายการอีหม่าน
และความเป็นอยู่ตามวิถีชีวิตแบบอิสลาม
ซึ่งพวกเราจะเห็นได้จากปัญหาต่าง ๆ ที่มันประดัง
เข้ามาอยากมากมายในสังคมโลก หรือแม้แต่สังคมรอบ ๆ กายของเรา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการก่ออาชญากรรม
ปัญหาการผิดประเวณี ปัญหาการพนัน ปัญหายาเสพติด
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำไมจึงได้เกิดขึ้น ? ถ้าไม่ไช่เพราะสาเหตุเกิดมาจากความอ่อนแอของอุมมัตประชาชาติอิสลาม
การถดถอยของอีหม่านและเพราะสภาพจิตใจของมุสลิมเราที่ถูกกัดกร่อนจนป่วยเรื้อรังเป็นโรคร้ายนั่นเอง พี่น้องมุสลิมที่รัก ไม่มีใครที่จะปลอดภัยจากอันตรายของฟิตนะห์ต่าง
ๆ นอกจากผู้ที่ได้รับความเมตตาจากอัลลอฮ์เท่านั้น
หนทางเดียวที่มนุษย์จะปลอดภัยจากภัยพิบัติต่าง ๆ
ทั้งในโลกนี้และโลกอาคีรัต คือ แนวทางของการศรัทธา และวิชาความรู้ ด้วยการยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักคำสอนของอัล
กุรอ่าน และฮาดิษของท่านรอซู้ล (ซ.ล.)
พี่น้องมุสลิมที่รัก สิ่งแรกที่มุสลิมเราทั้งหลายจะต้องเรียนรู้
คือการเรียนรู้การศึกษาเพื่อให้เกิดศรัทธา เพื่อรู้จักอัลลอฮ์พระเจ้าของเราผู้ทรงสร้างมนุษย์ทั้งหลาย
และเรียนรู้ในสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงใช้ละทิ้งในสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงห้าม การเรียนรู้เพื่อให้เกิดศรัทธาเป็นอันดับแรก ทำให้มนุษย์ไม่ลุ่มหลงอยู่กับวัตถุ การสะสมทรัพย์
ไม่ยึดติดอยู่กับโลกดุนยามากจนเกินไป ดังที่คัมภีร์อัลกุรอ่านโองการแรกที่ถูกประทานลงมาให้กับท่านศาสดามูฮัมหมัดคือคำสั่งใช้ให้ท่านนั้นอ่าน
1.จงอ่านด้วยพระนามแห่งพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงสร้าง
1.จงอ่านด้วยพระนามแห่งพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงสร้าง
2. ทรงบังเกิดมนุษย์จากก้อนเลือด
3. จงอ่านเถิด
และพระเจ้าของเจ้านั้นผู้ทรงใจบุญยิ่ง
4. ผู้ทรงสอนการใช้ปากกา
5. ผู้ทรงสอนมนุษย์ในสิ่งที่เขาไม่รู้ (*1*)
ดังนั้นการเรียนรู้ทางด้านศาสนานั้น
จึงถือว่ามีความจำเป็นมากในยุคปัจจุบันที่กำลังถูกครอบงำ โดยวัฒนธรรมตะวันตก แต่ไม่ไช่ว่าไม่สนับสนุนให้เรียนรู้ทางด้านสามัญ เพราะอิสลามนั้นไม่ได้แยกอาคีรัตออกจากดุนยา
แต่อิสลามเป็นศาสนาที่รวมไว้ซึ่งทั้งทางโลกและทางธรรม เพราะฉนั้น นักการศาสนาที่ปลีกตัวออกห่างจากดุนยา หรือนักธุรกิจที่ละทิ้งการทำอีบาดัตนั่นคือความเข้าใจผิดอย่างแรงเพราะมุสลิมที่มีแนวความคิดที่ถูกต้องนั้น
คือ
ผู้ที่หัวใจของเขานั้นมีอัลลอฮ์ในขณะที่สองมือของเขาโอบอุ้มงานของดุนยาที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน
ดังนั้น มันไม่ได้เป็นความผิด
กับการที่คนคนหนึ่งนั้นเขาได้แสวงหาดุนยาเพื่ออัลลอฮ์ และโปรดอย่าทำให้ดุนยานั้นครอบงำหัวใจของพวกเรา.
พี่น้องมุสลิมที่รัก เพราะฉนั้น
สำหรับแนวทางการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับมุสลิมในยุค ปัจจุบัน คือ
การศึกษาควบคู่กันไป
ทั้งทางด้านศาสนาและด้านสามัญเพราะการศึกษาควบคู่กันไป
จะทำให้เรามีความรู้กว้างขึ้น มีวิสัยทัศน์ในการมองปัญหา และแก้ไขปัญหา ไม่ยึดติดอยู่ในแนวคิดเดียว
และที่สำคัญมันจะเป็นการช่วยเพิ่มพูนให้เรามีอีหม่านเพิ่มมากขึ้น
พี่น้องมุสลิมที่รัก เป็นการเพียงพอแล้วสำหรับพวกเรา
ในการที่พวกเรานั้นควรสนับสนุน การเรียนทั้งภาคศาสนาและสามัญควบคู่กันไป ซึ่งวิชาความรู้ตามทัศนะของท่านรอซู้ล(ซ.ล.) คือ
วิชาความรู้ที่มาช่วยสนับสนุนและช่วยอุปถัมภ์ทั้งทางโลกและทางศาสนา ท่านอิหม่ามชาฟีอีได้กล่าวว่า
مَنْ اَرَادَ الدُنْيَا فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ وَمَنْ اَرَادَ الآْخِرَةَ
فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ وَمَنْ اَرَادَهُمَا مَعًا فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ
ความว่า บุคคลใดที่ต้องการดุนยา
ก็จะต้องด้วยวิชาความรู้ และบุคคลใดที่ต้องการอาคีรัต
ก็จะต้องด้วยวิชาความรู้ และบุคคลใดที่ต้องการทั้งดุนยาและอาคีรัตก็จะต้องด้วยวิชาความรู้.
พี่น้องมุสลิมที่รัก หลักการสำคัญของการเรียนนั้น คือ
เราต้องตั้งใจเรียนเพื่อให้เกิดความรู้ที่จะนำมาสู่การมีศรัทธาเพิ่มขึ้น ไม่ไช่ตั้งใจเรียนเพื่อให้มีงานทำ
เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง หรือเพื่อให้มีฐานะ มีหน้ามีตาในสังคม และที่สำคัญเราจะต้องตระหนักว่า
เป้าหมายของการมีชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบัน ก็เพียงเพื่อไปสู่อีกโลกหนึ่งอันมั่นคงและถาวร. ดังนั้น
อัลเลาะฮ์ทรงเน้นความตายอยู่ก่อนความมีชีวิตก็ด้วยสาเหตุนี้
ทั้งที่เราทั้งเราทราบดีว่าเวลาที่จะตายนั้นต้องอยู่ลำดับหลังจากการมีชีวิตเสียก่อน
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบ
ตอบลบمَنْ اَرَادَ الدُنْيَا فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ وَمَنْ اَرَادَ الآْخِرَةَ فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ وَمَنْ اَرَادَهُمَا مَعًا فَعَلَيْهِ بِالْعِلْمِ
ตัวบทดังกล่าวเป็นตัวบทที่มาจากคำกล่าวของอิหม่ามชาฟีอีครับ
ไม่ใช่เป็นตัวบทที่มาจากคำกล่าวของท่านนบี
ขอบคุณสำหรับคำท้วงติงครับ
ลบ